Thánh Lễ mừng Bổn mạng và Tất niên của Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại

Trong khí trời ấm áp của những ngày đầu năm mới 2020, và trên những con đường Sài gòn vào dịp cuối tuần như rộn rã hẳn lên bởi dòng người nô nức đổ xô về Nhà Thờ Đắc Lộ tọa lạc tại số 97 Trường Chinh, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. HCM để cùng với Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại dâng lên Thiên Chúa lời Tạ Ơn và sốt sắng cử hành lễ kính Thánh Phaolô Tông Đồ Trở Lại là bổn mạng của Hiệp Hội. Đây cũng là dịp mà Cha Bề Trên Sáng Lập và toàn thể tu sĩ trong Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại chúng con bày tỏ lòng biết ơn đến Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc – nguyên Tổng Giám Mục Sài Gòn, cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý vị ân nhân trong suốt quãng thời gian 11 năm qua kể từ ngày được khai sinh cho đến hôm nay.

Vâng lời Đấng Tổ Phụ Phaolô chỉ bảo cho các con cháu của ngài: “Đừng để ân huệ của Thiên Chúa trở nên vô hiệu” (2Cr 6, 1), tất cả anh em tu sĩ trong Hiệp Hội chúng con xin được cất cao lời Tạ Ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân được lãnh nhận. Biết bao thăng trầm đã qua, từ những ngày đầu gầy dựng Hiệp Hội, Cha Bề Trên Sáng Lập cùng với nhóm anh em tiên khởi, đã không ngừng nỗ lực xây dựng, và vâng theo sự chỉ dẫn của Đấng Bản Quyền Giáo Phận tìm cách phát triển Hiệp Hội. Cùng với sự cầu nguyện, giúp sức của quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và sự chung tay giúp đỡ của quý vị ân nhân, thân nhân trong nước và hải ngoại, cũng như mọi thành phần Dân Chúa khắp gần xa mà Hiệp Hội chúng con phát triển và tồn tại đến hôm nay.

Mười một năm qua không phải là dài, nhưng đủ cho chúng con cảm nghiệm được về những biến cố đã qua. Chúng con xin tạ ơn về sự yêu thương quan phòng của Thiên Chúa, về sự che chở của Mẹ Maria Đồng Hành, tạ ơn về sự bảo trợ của Thánh Phaolô cho hành trình tiến bước của Hiệp Hội, và cho mỗi anh em chúng con. 

Sáng thứ bảy ngày 11/01/2020 tại Nhà thờ Đắc Lộ, thuộc Giáo hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo Phận Sài Gòn; Cha Tổng Phụ Trách Louis Bertrand Cao Đức Thuận, SSP đã long trọng chủ tế Thánh Lễ Tạ Ơn mừng kính thánh Phaolô Tông Đồ Trở Lại nhân ngày bổn mạng của Hiệp Hội. 

Đúng 9h sáng, đoàn đồng tế tiến vào thánh đường với bài ca du dương được cất lên: “Từ mọi miền rất xa, anh em một nhà, hiệp lòng hòa chung bài ca ngợi khen Danh Chúa. Cảm tạ ơn thánh nhân chở che đã bao lần…” như gói trọn tâm tình cảm mến mà giờ đây tất cả cộng đoàn sắp được cử hành Hy Lễ Tạ Ơn. 

Cùng đồng tế trong thánh lễ Tạ Ơn hôm nay còn có Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương – Phó Tổng Phụ Trách Hiệp Hội; Cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, OP – Phụ tá Giám Tỉnh – Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam; Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Nhứt, OP – Linh Hướng Hiệp Hội; Cha Giuse Phạm Quốc Văn, OP – Giám Đốc Học Viện Phaolô Nguyễn Văn Bình, và 12 Linh mục khác thuộc triều và dòng. 

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, OP đã nói: “Mỗi lần chúng ta nghe nói đến mệnh lệnh truyền giáo của Chúa, chúng ta sợ hãi khi phải đối diện với rất nhiều cam go, thử thách. Nhưng chúng ta đừng sợ, vì chính Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ rằng: “Thầy sẽ biến anh em thành những kẻ lưới người như lưới cá”. Và cũng chính thánh Phaolô hôm nay mà chúng ta mừng kính, khi trở lại ngài đã thành một tay chài lưới rất thành thạo, ngài đã khôi phục được rất nhiều dân ngoại”. Cha Vinh sơn nhấn mạnh rằng: “Chúng ta tạ ơn Chúa vì Ngài đã làm điều mới mẻ và mở ra chặng đường mới cho thánh Phaolô, cho Hội Thánh thời sơ khai và cách riêng là cho Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Trở Lại. Khi chúng ta chọn thánh Phaolô làm gương mẫu cho sứ mạng, cho ơn gọi của mình thì tất cả quý thầy đây, cũng sẽ được trở nên sinh động, mới mẻ, tràn đầy sự sống để đón nhận sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội hôm nay và mãi mãi”.

Sau bài chia sẻ, cộng đoàn dâng lời nguyện tín hữu và cùng bước vào phần phụng vụ Thánh Thể. Trước khi Cha Tổng Phụ Trách Louis Bertrand ban phép lành cuối lễ, Thầy Giuse Vinhsơn thay mặt Hiệp Hội có đôi lời cảm ơn đến Cha Bề Trên và quý cha, quý thầy thuộc Tu Hội Đắc Lộ, quý Cha giáo cùng quý cha đồng tế và mọi thành phần Dân Chúa đã đến hiện diện, hiệp dâng Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với Hiệp Hội trong ngày hôm nay. Thầy cũng cầu chúc quý cha và mọi người một năm mới luôn tràn đầy niềm vui, hạnh phúc của Chúa xuân, luôn mạnh khỏe và khang an.

Thánh lễ kết thúc, tất cả tu sĩ trong Hiệp Hội cùng tiến lên bậc tam cấp nơi Cung Thánh để chụp chung với quý Cha đồng tế bức hình lưu niệm, và cùng nhau tham dự buổi tiệc liên hoan mừng ngày bổn mạng.

Tu sĩ Giuse Nguyễn Đình Khánh, SSP.