ĐTC Phanxicô:
Sửa Lỗi Cho Anh Em Bằng Tình Yêu và Sự Hiền Hoà
Hồng Thủy – Vatican News
Tiếp tục loạt bài giáo lý về thư thánh Phaolô gửi tín hữu Galát, Đức Thánh Cha đã cùng các tín hữu suy tư về lời kêu gọi của thánh Phaolô: “sống theo Thần Khí”.
Thánh Phaolô dùng hình ảnh “bước đi” để diễn tả hành trình của người môn đệ Chúa Kitô (Gl 5,16). Thần Khí Chúa hướng dẫn chúng ta trên con đường nên thánh. Người dạy chúng ta kiên vững trong cuộc sống mới mà chúng ta đã nhận được trong Đức Kitô và từ chối “những ham muốn của xác thịt” trái ngược với sự sống mới (Gl 5).
Hành trình của môn đệ Chúa Giêsu là một hành trình suốt đời, đòi hỏi sự phấn đấu không ngừng, không chỉ trong cuộc sống cá nhân mà cả trong đời sống cộng đoàn. Chỉ nhờ ân sủng và lòng bác ái là quà tặng của Chúa Thánh Linh chúng ta mới có thể chiến thắng những cám dỗ luôn luôn hiện hữu như giận dữ, đố kỵ và ích kỷ. Theo nghĩa này, thánh Phaolô khuyên chúng ta “hãy mang lấy gánh nặng của nhau” (Gl 6, 2), hiền hoà sửa chữa những người lầm đường lạc lối và thương xót những người đang đau khổ.
Bắt đầu buổi tiếp kiến cộng đoàn nghe đoạn thư thánh Phaolô gửi tín hữu Galát (5,16-17.25):
“Tôi xin nói với anh em là hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thoả mãn đam mê của tính xác thịt nữa. Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt, đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em muốn… Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước”.
Và Đức Thánh Cha bắt đầu bài giáo lý với lời chào các tín hữu hiện diện:
Tin vào Chúa Giêsu có nghĩa là theo Người
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Trong đoạn Thư gửi tín hữu Galát mà chúng ta vừa nghe, thánh Phaolô khuyên các Kitô hữu hãy sống theo Thần Khí (x. 5,16.25). Thật vậy, tin vào Chúa Giêsu có nghĩa là theo Người, đi theo Người trên con đường của Người, như các môn đệ đầu tiên đã làm. Đồng thời, nó có nghĩa là tránh con đường ngược lại, con đường ích kỷ, tìm kiếm lợi ích của riêng mình, điều mà Thánh Tông đồ gọi là “ham muốn của xác thịt” (câu 16). Thần Khí là Đấng hướng dẫn hành trình theo con đường của Đức Kitô, một hành trình kỳ diệu nhưng cũng vất vả, bắt đầu từ bí tích rửa tội và kéo dài suốt đời. Chúng ta hãy nghĩ đến một cuộc hành trình trên núi cao: nó thật hấp dẫn, là điểm đến thu hút chúng ta, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và sự bền bỉ.
Sống theo Thần Khí
Hình ảnh này có thể hữu ích để hiểu ý nghĩa của những lời thánh Tông đồ đã nói: “sống theo Thần Khí”, “để chính mình được Người hướng dẫn”. Đó là những cách nói diễn tả một hành động, một chuyển động, một sự năng động ngăn chúng ta dừng lại trước những khó khăn đầu tiên, nhưng thúc đẩy chúng ta tin tưởng vào “sức mạnh đến từ trên cao” (Shepherd of Hermas, 43, 21). Bằng cách đi theo con đường này, Kitô hữu có được một tầm nhìn tích cực về cuộc sống. Điều này không có nghĩa là sự ác trên thế giới dường như đã biến mất, hay những xung lực tiêu cực của ích kỷ và kiêu hãnh đã biến đi; đúng hơn nó có nghĩa là tin rằng Thiên Chúa luôn luôn mạnh hơn sự phản kháng của chúng ta và vĩ đại hơn tội lỗi của chúng ta. Và đây là điều quan trọng!
Đi cùng cộng đoàn
Trong khi khuyến khích tín hữu Galát đi theo con đường này, thánh Tông đồ đặt mình đứng cùng vị trí với họ. Ngài bỏ động từ ở mệnh lệnh cách – “anh em hãy bước đi” (câu 16) – và dùng chủ từ “chúng ta” ở chỉ định cách: “chúng ta bước đi theo Thần Khí” (câu 25). Như thể ngài muốn nói: chúng ta hãy đi cùng con đường và để mình được Thần Khí hướng dẫn. Đó là một lời cổ võ, một cách thúc giục. Thánh Phaolô cảm thấy lời khuyên này cũng cần thiết cho chính ngài. Dù biết rằng Chúa Kitô sống trong ngài (xem 2,20), nhưng ngài cũng tin chắc rằng mình vẫn chưa đạt đến mục tiêu, lên đến đỉnh núi (x. Pl 3,12).
Thánh Tông đồ không đặt mình trên cộng đoàn của mình, ngài không nói: “Tôi là người đứng đầu, các bạn là những người khác; tôi đã lên đến đỉnh núi và các bạn còn đang đi trên đường”; ngài không nói như thế. Nhưng ngài đi vào giữa cuộc hành trình của mọi người, để đưa ra một tấm gương cụ thể về việc vâng theo Thiên Chúa thì cần thiết như thế nào, qua việc luôn ngày càng sống theo và tốt hơn sự hướng dẫn của Thần Khí. Và thật đẹp biết bao khi chúng ta thấy những mục tử bước đi với dân của họ và không tách ra khỏi họ. Điều này thật là đẹp; làm cho tâm hồn cảm thấy bình an.
Mang gánh nặng giúp nhau
Việc “sống theo Thần Khí” này không chỉ là một hành động cá nhân: nó liên quan đến tất cả cộng đoàn. Trên thực tế, xây dựng cộng đoàn theo con đường mà thánh Tông đồ chỉ ra thì thật là thú vị, nhưng đầy thử thách. Những “ham muốn của xác thịt”, “những cám dỗ” mà tất cả chúng ta đều có, tức là lòng đố kỵ, thành kiến, đạo đức giả, tranh chấp tiếp tục được cảm nhận, và việc tuân theo những giới luật nghiêm ngặt có thể là một cám dỗ dễ dàng. Nhưng khi làm như thế chúng ta sẽ lạc xa con đường tự do và thay vì leo lên đỉnh, chũng ta sẽ quay trở lại dưới chân núi. Đi theo con đường của Thần Khí, đòi hỏi trước hết chúng ta phải dành chỗ cho ân sủng và lòng bác ái. Hãy dành chỗ cho ơn Chúa, đừng sợ.
Sửa lỗi với sự hiền hoà
Sau khi nói cách nghiêm khắc, thánh Phaolô đã mời các tín hữu Galát hãy mang lấy những gánh nặng của nhau và nếu ai đó phạm sai lầm, hãy đối xử cách hiền hoà (x. 5,22). Chúng ta hãy lắng nghe lời của ngài: “Thưa anh em, nếu có ai vướng mắc tội nào, thì anh em, những người được Thần Khí thúc đẩy, hãy lấy tinh thần hiền hoà mà sửa dạy người ấy, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Kitô; phải tự đề phòng kẻo chính mình cũng bị cám dỗ. Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau” (6,1-2). Một thái độ rất khác với thói nhiều chuyện, điều không phải là sống theo Thần Khí. Theo Thần Khí là đối xử dịu dàng với người anh em khi sửa lỗi cho họ và khiêm nhường cảnh giác mình để không rơi vào những tội lỗi đó.
Thói nhiều chuyện
Thật vậy, khi chúng ta bị cám dỗ xét đoán người khác, như thường xảy ra, trước tiên chúng ta phải suy ngẫm về sự yếu đuối của chính mình. Chỉ trích người khác thì dễ dàng biết bao! Nhưng có những người dường như đã tốt nghiệp trong ngành nhiều chuyện. Mỗi ngày họ phê phán người khác. Nhưng bạn hãy nhìn lại chính mình! Sẽ rất tốt nếu chúng ta tự hỏi điều gì đã thúc đẩy chúng ta sửa lỗi anh chị em, và có phải, theo cách nào đó, chúng ta không có trách nhiệm về lỗi lầm của họ.
Quy luật tối thượng của sửa lỗi chính là tình yêu
Ngoài việc ban cho chúng ta ơn hiền hoà, Chúa Thánh Thần còn mời gọi chúng ta liên đới, mang lấy gánh nặng của người khác. Có biết bao gánh nặng trong cuộc đời con người: bệnh tật, thiếu việc làm, cô đơn, đau đớn…! Và bao nhiêu thử thách khác cần sự gần gũi và yêu thương của các anh chị em! Những lời của Thánh Augustinô bình luận về cùng đoạn Kinh Thánh này cũng có thể giúp ích cho chúng ta: “Vậy, hỡi anh em, nếu có ai mắc phải một lỗi lầm nào đó, […] hãy sửa chữa người ấy theo cách này, bằng sự hiền lành. Và nếu bạn cất lên tiếng nói của mình, trong lòng hãy yêu thương. Nếu bạn khuyến khích, nếu bạn tỏ mình như một người cha, nếu bạn quở trách, nếu bạn nghiêm khắc, hãy yêu thương” (Discorsi 163/B 3). Hãy luôn yêu thương.
Quy luật cao nhất của việc sửa lỗi huynh đệ là tình yêu thương: mong muốn điều tốt lành cho anh chị em của chúng ta. Đó là bao dung với những vấn đề của người khác, thinh lặng cầu nguyện cho những khiếm khuyết của người khác, và sau đó tìm ra con đường đúng đắn để giúp họ sửa chữa bản thân. Và điều này không hề dễ dàng. Cách dễ dàng nhất là nói xấu. Lột mặt người khác như thể mình là người hoàn hảo. Không nên làm điều này. Hãy hiền lành, kiên nhẫn, cầu nguyện, gần gũi.
Chúng ta hãy vui mừng và kiên nhẫn bước đi trên con đường này, để chúng ta được Chúa Thánh Thần hướng dẫn.