Thư Mục Vụ Tháng 4 Năm 2021

TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN

HIỆP HỘI THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ DÂN NGOẠI

881/4 CMT8, P.7, Q. Tân Bình, TP. HCM

ĐT: 028.3970.8814; email: [email protected]  SỐ 01/TMV/03/21/TPT

 

THƯ MỤC VỤ THÁNG 04 NĂM 2021

 

Kính thưa Quý Cha và anh em trong gia đình Thánh Phaolô Tông đồ Dân ngoại!

Nhân ngày cuối năm, anh em Đại diện Hiệp hội đến chúc tết quý Cha, Cha Bề trên Trung tâm Thần học Sedes Sapientiae có nhắn nhủ anh em: “Anh em phải lưu ý kỷ luật cộng đoàn, kỷ luật đời tu. Không có kỷ luật thì con người không trưởng thành. Bề dưới không vâng lời Bề trên và anh em, kỉ luật lỏng lẻo thì dễ mất trật tự, không yêu thương nhau. Học ở nhà trường chưa đủ, cần phải học với nhau ở nhà Dòng”. Vì vậy, tôi cũng nhờ dịp này nhắn nhủ anh em sống đúng kỷ luật.

“Anh em đừng tưởng thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17).

Chúa mong muốn chúng ta giữ lề luật. Sống theo lề luật là sống theo Chúa. Kỷ luật của quân đội, tiến lùi là lệnh tuyệt đối phải theo. Khi giữ kỉ luật là kéo chúng ta vượt khó. Gặp nguy khốn, lệnh tiến không lùi, người lính phải triệt để vâng theo kỷ luật. Vì vậy, khi tình nguyện nhập ngũ, người lính phải tâm niệm mình không được đặt ý riêng, phải quyết tâm theo lệnh chỉ huy.

Với lề luật Nhà Chúa, mục tiêu lề luật đưa ta đến chỗ vì yêu mến Chúa. Ta thực thi lề luật, ta tập khổ chế, ta suy niệm, chiêm niệm về tình thương Chúa, nên ta đã làm theo ý của Thánh Augustinô: Khi ta yêu, ta không cảm thấy khó nhọc. Theo kỷ luật của quân đội, khi trái lệnh trong hoàn cảnh éo le, thường đem lại một kết quả đáng tiếc.

Một thủy thủ kể lại trong một hải vụ: Con tàu của ông phải kéo theo một con tàu rất nặng trong lúc biển động. Chúng được nối với nhau bằng một sợi giây cáp. Thình lình giữa cơn bão táp có lệnh của thuyền trưởng: “Xuống hầm”. Tức khắc mọi thủy thủ phải xuống hầm tàu. Ngay lúc đó, sợi giây cáp cột tàu bị đứt, quật xuống như một con rắn thép điên cuồng, trúng người nào, người đó chết ngay tại chỗ. Những người thủy thủ đã vâng theo lệnh của thuyền trưởng được thoát nạn an toàn. Sự vâng lời tuyệt đối của thủy thủ đã cứu họ. Nếu có ai đứng lại mà hỏi lý do hay tranh luận, chắc chắn sẽ chết. (W.B)

Chúa đòi chúng ta giữ lề luật: Ta đến không phải để hủy bỏ lề luật và các lời ngôn sứ, nhưng là để kiện toàn lề luật (Mt 5,17). Chúa khuyên chúng ta trong mùa Chay Thánh: Hãy thật lòng trở về với Chúa (Ge 2,12). Mùa Chay hãy xé tâm hồn, chứ đừng xé áo (Ge 2,13). Ngày hưu lễ thi hành bác ái. Không đặt khó khăn trong việc giữ luật Chúa, mong sao cho thật sự mến Chúa yêu người.

Giuse con ông Giacop đã bị cám dỗ. Bà vợ của chủ nhà Pôtipha để mắt tới Giuse. Bà nói với Giuse: “Nằm với tôi đi”. Giuse đã từ chối, và nói với vợ ông chủ: “Bà coi, có tôi thì ông chủ tôi không còn phải lo gì đến việc nhà. Tài sản của ông, ông đã giao phó tất cả trong tay tôi. Trong nhà này, chính ông cũng không lớn hơn tôi, và ông không giữ lại thứ gì mà không trao cho tôi, trừ bà ra, vì bà là vợ ông. Vậy sao tôi có thể làm điều ác tày đình như thế và phạm đến Thiên Chúa?” Ngày ngày bà cứ nài nỉ Giuse nằm cạnh bà để ngủ với bà. 

Một ngày kia, Giuse có dịp vào trong nhà để làm phận sự thì bà níu áo cậu và nói “Nằm với tôi đi!” Cậu bỏ áo lại trong tay bà và chạy trốn ra ngoài, thì bà gọi người nhà vào và nói với họ: “Các người xem đấy: người ta đã đưa về cho chúng ta một người Hipri để đú đởn với chúng ta. Hắn đã đến với tôi để nằm với tôi, nhưng tôi đã lớn tiếng kêu. Khi nghe tôi cất tiếng kêu, thì hắn bỏ áo lại bên cạnh tôi, chạy trốn và ra ngoài.”

Bà để áo cậu bên cạnh mình cho đến khi ông chủ của cậu về nhà. Bà cũng dùng những lời lẽ như trên mà nói với ông: “…Khi tôi cất tiếng kêu thì hắn bỏ áo lại và chạy trốn ra ngoài”. Ông chủ nghe lời bà vợ nói: “Tên nô lệ của ông đã đối xử với tôi như thế đó!” thì ông đùng đùng nổi giận, ông bắt Giuse và tống cậu vào nhà tù, nơi giam giữ các tù nhân của Vua.

Chúng ta nghe lại lời cương quyết của bảy anh em nhà Macabe tử đạo, một bằng chứng hùng hồn được nhắc lại trong sách 2Macabe 7,1-40.

Người con thứ nhất nói: “Chúng tôi sẵn sàng thà chết, chẳng thà vi phạm luật pháp của cha ông chúng tôi”. Vua tức giận, ra lệnh cắt lưỡi, lột da đầu, chặt chân tay trước mặt anh em và bà mẹ. Anh còn thoi thóp thở, vua ra lệnh đưa anh vào lò lửa mà nướng. Lúc khói khét mùi thịt, bà mẹ và các anh em khích lệ anh chịu chết. Họ nói: “Chúa thấy rõ. Người rủ lòng thương chúng ta”.

Người con thứ hai được chúng điệu đến chỗ hành hình, chịu lột da đầu, tóc…trước khi tắt thở, anh nói: “Chúng tôi bị khai trừ khỏi cuộc đời vì chúng tôi chết vì luật pháp của vua vũ trụ. Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời”.

Đến lượt người con thứ ba, lý hình bảo anh thè lưỡi. Anh can đảm, khảng khái nói: “Tôi có được lưỡi này là do Chúa Trời ban. Nhưng vì luật Chúa Trời, tôi coi khinh những thứ đó. Tôi hy vọng nhờ Chúa Trời, tôi sẽ lấy lại được”.

Người thứ tư cũng bị bách hại như vậy: “Thà chết vì tay người đời đang khi tựa Lời Thiên Chúa hứa mà hy vọng sẽ được Người cho sống lại. Còn vua thì không”.

Người thứ năm và thứ sáu nói: “Thiên Chúa hạch tội vua và dòng giống vua. Thiên Chúa sẽ trừng phạt vua”.

Người con út được điệu ra pháp trường. Anh không thèm để ý tới những lời hứa hẹn giàu sang, chức tước, hạnh phúc, nên vua nhờ bà mẹ khuyên nhủ con hầu cứu mạng con. Nhưng bà mẹ lại khuyên con bằng chính công ơn sinh thành; bảo con nhớ Thiên Chúa tạo dựng trời đất. Con đừng sợ tên đao phủ. Hãy can đảm tỏ ra xứng đáng với các anh con. Bà vừa dứt lời, cậu út liền nói các lý hình: “Còn chờ đợi gì nữa. Tôi chẳng nghe theo lệnh vua đâu, nhưng tôi chỉ vâng theo lề luật Thiên Chúa đã ban cho cha ông chúng tôi qua ông Môsê. Còn vua làm đủ thứ tội ác, vua chẳng thoát khỏi bàn tay Thiên Chúa”. Anh cũng chịu khổ hình và chết vinh quang trong lòng yêu mến luật Chúa truyền qua ông Môsê.

Chị Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, khi biết mình bị bệnh lao, Chị Thánh vẫn tiếp tục bổn phận như nhà Dòng trao và không tìm cách giảm bớt một công tác nào. Vì không hiểu biết chị, người ta trách chị biếng nhác. (truyện một tâm hồn).

Luật Yêu thương được Chúa truyền cho Gioan 15,12: “Đây là điều răn của Thầy, anh

em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15,14)

Trong một lá thư của Thánh Phanxicô Paula: “Anh em hãy hãy giũ bỏ lòng giận ghét, thù nghịch. Hãy để ý tránh những lời cứng cỏi. Nếu miệng anh thốt ra, thì đừng ngại dùng chính cái miệng đã gây ra thương tích mà làm phương dược chữa lành. Bởi vì nhớ hoài các lỗi lầm là điều không nên, là thêm tức giận, là duy trì tội lỗi, là thù ghét sự công chính, là một mũi tên đấu đá bị rỉ sét, là thuốc độc của linh hồn, làm mất các nhân đức, là con sâu ăn mòn tâm hồn, làm rối trí khi cầu nguyện.

Các Đấng Tử đạo Việt Nam là những người con thảo của Chúa. Các ngài đã chịu trăm bế khổ nhục, không dám dơ chân giẫm đạp lên Thánh giá. Là con cháu của các ngài, anh em trung thành với Luật mến Chúa yêu người. Nguyện xin Chúa dùng luật yêu thương kết nối chúng ta lại nên một trong Ngài. 

Chúng con trông cậy Thánh Giuse thương nâng đỡ, dạy dỗ, để chúng con sẵn sàng theo Ý Chúa, phục vụ nhau, nghe lời khuyên nhủ của nhau, cùng giúp nhau giữ kỷ luật Dòng. 

  Mến chúc Quí Cha và Anh Em những ngày đại lễ tràn đầy Ân Sủng và Bình An của Đức Kitô Phục Sinh. 

Chúc ta hãy ca vang bài ca Alleluia – vì Chúa đã chiến thắng tử thần và đã khải hoàn Phục Sinh. Nhằm đên ơn cứu độ cho hết thảy chúng ta. Amen!

 

thư mục vụ tháng 4.2021

                                                                         

                                                              Trụ Sở Hiệp Hội, ngày 01/04/2021           

                                                                       Lm.  Louis Bertrand Cao Đức Thuận, S.S.P.

                                                            Tổng Phụ Trách