Thánh Lễ Cam Kết Vĩnh Viễn Ngày 08 – 12 – 2021

HIỆP HỘI THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ DÂN NGOẠI

THÁNH LỄ CAM KẾT VĨNH VIỄN NGÀY 08 – 12 – 2021 

 

“Tạ ơn Thiên Chúa trên cao
Ban muôn ơn phúc dồi dào không ngơi
Đường tình thập giá tuyệt vời
Cho con theo bước một đời hiến trao
Phút giây kết ước ngọt ngào
Hỏi người trần thế tình nào cao hơn?”

           Trong bầu khí linh thiêng và dạt dào ân sủng, vào lúc 09h30 sáng thứ Tư ngày 08/12/2021, Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại hân hoan tổ chức Thánh lễ Cam Kết Vĩnh Viễn tại giáo xứ Tân Sa Châu – Giáo phận Sài Gòn, trong đó có 10 Khấn sinh đón nhận hồng ân vĩnh khấn. Để từ đây, các khấn sinh bước đi trên con đường Dâng hiến, sống chứng tá tình yêu của Đức Kitô giữa lòng thế giới bằng việc loan báo và tái loan báo Tin Mừng cho mọi người. Thánh lễ do Cha Tổng Phụ Trách Hiệp Hội Louis Bertrand Cao Đức Thuận, Đấng Sáng lập Hiệp Hội chủ tế, cùng với còn có sự hiện diện của cha Giuse Nguyễn Quốc Thắng giáo xứ Ninh Phát, Cha Giuse Nguyễn Hữu Triết chánh xứ Tân sa Châu.

Thông thường, trong ngày tạ ơn Chúa về Hồng ân Thánh hiến sẽ có cha mẹ, anh chị em, họ hàng thân quyến và bà con giáo dân cùng tham dự thánh lễ. Với cái nhìn tự nhiên, sự góp mặt đông đủ của mọi người thân quen như thế làm ta cảm thấy niềm vui sẽ tròn đầy. Thế nhưng, trong cái nhìn đức tin: phải chăng ngày vui trọng đại này diễn ra trong âm thầm, lặng lẽ sẽ cho các Tân Khấn Sinh thêm mạnh mẽ thực hiện khẩu hiệu của Hiệp Hội: “Chứng tá tình yêu của Đức Kitô giữa lòng thế giới” (hp số 6) Và phải chăng để các Tân Khấn Sinh cảm nghiệm rằng: niềm vui âm thầm với Chúa mang một ý nghĩa đặc biệt trong hành trình dâng hiến? Đối với các Khấn sinh, sự thiếu vắng người thân trong ngày lễ hôm nay là ý Chúa nhiệm mầu đây  và cũng là cơ hội mà Thiên Chúa ân ban để các Tân Khấn Sinh có thể đón nhận ân sủng trong tin yêu, trong phó thác và dâng lên Chúa như của lễ hy sinh, là dấu chỉ sự dâng hiến trọn vẹn.

Xem hình ảnh

Ảnh: BTT Hiệp Hội SSP

Bài giảng

Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, nêu bật về ý nghĩa của đời sống Thánh hiến và mở đầu bài giảng, Cha Tổng Phụ Trách mượn lời Tin Mừng theo thánh Mát-thêu “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa ! Lạy Chúa !’ là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn  của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7, 21-22″. và Gio-an “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?” (Ga 21, 15). Dựa vào hai đoạn Tin Mừng trên, Cha Tổng Phụ Trách mời gọi anh em phải có lòng yêu mến triệt để, yêu mến tha thiết, yêu mến tha nhân như yêu mến Chúa. Nếu Chúa hỏi chúng ta như Chúa đã hỏi thánh Phê-rô, liệu chúng ta có mau mắn trả lời chân thành, từ đáy lòng của mình như thánh Phê-rô hay không? 

Ngài cũng mời gọi chúng ta hy sinh cuộc đời của chúng ta. Vậy chúng ta hy sinh cho ai? Cho sứ mạng của Chúa? và với sứ vụ truyền giáo? vì thế anh em phải tận hiến cho Chúa, tận hiến cho Chúa đòi hỏi chúng ta phải tận lòng, thành tâm và phải có lòng quảng đại. Ngài nhấn mạnh, thành tâm và quảng đại là hai điều kiện để chúng ta có thể sống hạnh phúc trong ngày hôm nay.

Tổng Phụ Trách mượn lời trong Tin Mừng Lu-ca “Thầy đã ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên” (Lc 12,49). Anh em đã thấy bùng lên chưa? Cha TPT nhấn mạnh và mời gọi trong tương lai, anh em phải làm cho Lời Chúa bùng lên, là chứng nhân cho thế gian, và Lời Chúa là kim chỉ nam cho cuộc sống sau này.

Để làm được như thế, Cha TPT mời gọi anh phải tôi luyện chính mình. Đừng mang danh Tin Mừng hay tu sĩ để mà cầu danh, cầu lợi cho chính mình, nhưng “hãy trở nên chứng tá tình yêu của Chúa Kitô giữa lòng thế giới bằng việc loan báo Tin Mừng và tái loan báo Tin Mừng cho mọi người” hp số 6).

và sau hết Cha TPT  mời gọi anh sống xin vâng và dám mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa như thánh Phêrô “Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy“. Xin Chúa gìn giữ mỗi người chúng ta và đặc biệt trong ngày hôm nay nói lên lời tận hiến với Chúa.

Nghi thức Cam Kết lần đầu gồm bốn phần:

Ngay sau bài chia sẻ Lời Chúa, nghi thức Cam Kết Vĩnh Viễn chính thức được bắt đầu với phần xướng danh các Khấn sinh.

1- Thầy Giuse Phạm Thanh Châu

2- Thầy Giuse – Maria Nguyễn Khắc Chính

3- Thầy Giuse Nguyễn Đình Khánh

4- Thầy Phalô Trần Nhật Khánh

5- Thầy Giuse Phan Đức Nhân

6- Thầy Gioan Trần Xuân Quyết

7- L.m Giuse Trần Văn Quỳnh

8- Thầy Gioan Nguyễn Văn Thọ

9- L.m Giuse Nguyễn Quang Văn

10- Thầy Phê rô – Maria Phạm Thanh Xuân

Nghi thức chính yếu với trọng tâm là lời Cam Kết công khai. Trước mặt cha chủ tế Tổng Phụ Trách Louis Bertrand Cao Đức Thuận, 10 Khấn sinh đã đáp lại lời mời gọi kết ước với Thiên Chúa, sẵn sàng bước theo và làm chứng cho Chúa, tự nguyện tuân giữ 3 lời khuyên Phúc âm, Hiến chương, Nội Quy Hiệp Hội, cũng như sẵn sàng vâng lời triệt để khi có lệnh sai đi loan báo Tin Mừng theo Hiến Pháp của Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại.

Lời kết ước hôm nay của 10 Khấn Sinh đã xác định vị thế mới của các Khấn Sinh trong gia đình Hiệp Hội. Cha Tổng Phụ Trách Hiệp Hội chính thức đón nhận các Khấn Sinh là thành viên chính thức với mọi quyền lợi và nghĩa vụ trong Hiệp Hội.

Phần trao Thánh giá sai đi: Cha Tổng Phụ Trách trao Thánh giá cho các Khấn Sinh, mời gọi các Khấn Sinh noi gương Thánh Phaolô, dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa và lên đường loan báo Tin Mừng. chứng tá tình yêu của Đức Kitô giữa lòng thế giới.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, thay lời cho toàn thể anh em trong Hiệp Hội và cách riêng là 10 Khấn sinh, đại diện các Khấn Sinh đã có lời tri ân sâu sắc tới quý Cha và nhất là có những tâm tình cảm động, thấm đẫm tình anh em.

Thánh Lễ Cam Kết Vĩnh Viễn hôm nay dẫu phải cử hành giữa làn sóng đại dịch, tuy lặng lẽ nhưng ân sủng, tình yêu thương của Thiên Chúa vẫn luôn đong đầy trên mỗi Khấn sinh.

Một lần nữa, xin mọi người tiếp tục cầu nguyện, để ơn lành của Chúa xuống trên các Thầy, giúp các Thầy mãi trung thành với lời giao ước.

Thánh lễ kết thúc lúc 11h cùng ngày các Khấn Sinh cùng cộng đoàn ca vang bài ca tạ lễ.