Khánh Nhật Truyền Giáo 2019

Hôm nay là Chúa  nhật truyền giáo, là một ngày thật sự đặc biệt đối với tôi trong tháng truyền giáo ngoại thường mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập để mời gọi tất cả mọi người đã rửa tội hãy ra khơi thả lưới, để cho ƠN CỨU ĐỘ được nở hoa. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ: “Cha muốn mọi người hãy ra đi ! Cha muốn Giáo Hội hãy ra ngoài đường phố để loan báo Tin Mừng. Cha muốn chúng ta tự bảo vệ chống lại những gì là…. Thế gian, là định lập, là thoải mái, là giáo sĩ trị, là khép kín chính mình…. Cha muốn một Hội Thánh ra đi truyền giáo nhiều hơn, Một Hội Thánh không quá tĩnh lặng, không quá thư thái… mà hãy ra đi loan truyền Ơn Cứu Độ, để cho mọi người nhận biết Đức Kitô chính LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT, và LÀ SỰ SỐNG.”  

Vâng, lời mời gọi của Đức Kitô hãy còn đó “Hãy chèo ra chỗ sâu mà thả lưới.”(Lc 5,5). “Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt. Vậy anh em hãy xin chủ sai thợ ra gặt lúa về.”(Lc 10,2). Qua sứ điệp này, qua lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, qua đặc sủng của ơn Bi Tích Rửa Tội. Tôi được mời gọi và có sứ mệnh phải ra đi rao giảng Tin Mừng. Nghĩa là tôi phải ra đi để trở nên nhân chứng và tình yêu của Ngài giữa lòng thế gian. Tôi phải vừa là ngư phủ vừa là thợ gặt: Thợ gặt để luôn hăng hái trên cánh đồng đầy lúa chín mà thiếu thợ. Là ngư phủ để luôn luôn ra khơi buông lưới cho ơn cứu độ. Là người thừa sai của Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ, hơn ai hết; tôi phải ý thức được sứ mệnh và nhiệm vu cao cả của mình. – Nhiệm vụ loan báo ƠN CỨU ĐỘ cho muôn dân -. Là người chiến sĩ đích thực của Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại, tôi rất phấn khởi và hạnh phúc khi được sai đi. Đặc biệt là được sai đến nơi những vùng sâu vùng xa. Nơi hẻo lãnh, khó khăn và khắc nghiệt. Nơi thiếu vắng các nhà thừa sai… Tôi rất hạnh phúc và phấn khởi khi nhận được bài sai của cha TPT và sự hưởng ứng của anh em trong Hiệp Hội. Quả thực đây là một mơ ước mà tôi đã ấp ủ từ rất lâu rồi. Hôm nay cơ hội đã tới; lưới đã được dệt, liềm đã cầm sẵn trên tay, điều còn lại là sự nỗ lực và nhiệt huyết của tôi. Mặt trời đã lên, trống lệnh đã ban hành. Tôi phải giã từ tất cả mọi thói quen và tiện nghi của tôi để lên đường. Tôi đã cầu nguyện và xin Chúa tiếp tục ban cho tôi có được sự can đảm, ý chí kiên cường, tinh thần quả cảm và sức giẻo dai để chèo thuyền ra khơi. Với sứ vụ này, đòi hỏi tôi phải sáng tạo trong đức ái, hăng say trong việc loan báo Tin Mừng, phục vụ trong yêu thương, truyền bá chân lý, sự thật, và mở đường cho những cuộc đối thoại đầy yêu thương của Thiên Chúa… Vâng, “Tình yêu của Đức Kitô đã thúc bách tôi(2Cr 5,14).

Tôi đã lên đường, mặc cho phong ba bão tố hay đầy dẫy những gian nan thử thách trước mặt, nhưng tôi không hề nào núng. Không bao giờ chùn bước, và không bao giờ thất vọng. Vì tôi đã có Đức Kitô cùng đồng hành. Bởi vì, bước theo Chúa Kitô là gì, nếu không phải là họa lại con đường mà Ngài đã đi qua? Vì Chính Đức Kitô luôn luôn ở bên cạnh và đồng hành cùng tôi. Tôi tin tưởng như thế và cảm nhận được như vậy. Tôi đã chọn câu châm ngôn cho mình là “Tôi đến cho mọi người được sống, và sống dồi dào hơn”(Ga 10,10). Tôi sẽ làm tất cả mọi sự để Thiên Chúa được vinh danh.

 

Tu sĩ Anrê Dũng Lạc Trần Anh Văn S.S.P.

Tôi tớ hèn mọn của Đức Kitô.

Buôn Đôn, ngày 20 tháng 10 năm 2019